การสึกหรอแบบไม่สม่ำเสมอของดอกยาง - ซึ่งหมายรวมไปถึงการสึกหรอที่แตกต่างกันของขอบดอกยางทั้งสองด้าน ตลอดจนการสึกลักษณะสูงต่ำเป็นระลอกคลื่นและสึกแบบรุนแรงจนทำให้ลวดเข็มขัดรัดหน้ายางโผล่ ซึ่งเหล่านี้อาจเกิดจากปัญหาการดูแลสภาพรถและยาง เช่นลมยางต่ำกว่ามาตรฐานมากเกินไป รถขาดการตั้งศูนย์ และการถ่วงล้อยางไม่สมดุล เป็นต้น
ปัจจัยภายนอกที่ก่อให้เกิดความเสียหาย – ควรตรวจหาเศษหิน เศษแก้ว เศษโลหะ และสิ่งแปลกปลอมอื่นๆ ที่อาจติดอยู่ในร่องดอกยาง โดยต้องค่อยๆ แคะออกอย่างระมัดระวัง วัตถุเหล่านี้อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้หากถูกดันลึกเข้าไปในร่องยางในขณะที่เกิดการขับขี่
บริเวณที่ยางเสียหาย - มีลักษณะรอยแตก รอยบาด รอยแยก รอยตำทะลุ เป็นรูตลอดจนอาการบวมที่หน้ายางหรือแก้มยางนั้น สามารถบ่งบอกถึงระดับความรุนแรงของปัญหาได้ และอาจนำไปสู่การพิจารณาเปลี่ยนยางเส้นใหม่ในที่สุด
ฝาปิดวาล์วลมยาง - ฝาปิดดังกล่าวทำหน้าที่ช่วยป้องกันความชื้นและสิ่งสกปรกจากภายนอก ดังนั้นจึงควรตรวจสอบให้แน่ใจว่ายางทุกเส้นมีฝาปิดอยู่ครบ นอกจากนี้เมื่อมีการเปลี่ยนยางควรเปลี่ยนก้านวาล์วชุดใหม่ไปพร้อมกันด้วย